- Đời sống

Giải đáp những ai không nên uống tinh dầu thông đỏ

Tinh dầu thông đỏ được biết đến có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể uống được. Cùng giải đáp những ai không nên uống tinh dầu thông đỏ qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt nội dung

Tinh dầu thông đỏ là gì?

Cây thông đỏ có tên khoa học là Taxus wallichiana, xuất xứ từ Bắc Mỹ và được tìm thấy ở một số vùng núi cao Việt Nam như: Đức Dương, Đơn Dương, Lạc Dương và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đây là một loại cây quý và chiết xuất của tinh dầu được lấy từ lá. Một số đặc tính nổi bật của tinh dầu thông đỏ bao gồm:

  • Đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm
  • Có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả
  • Có tiềm năng ngăn ngừa các tế bào ung thư.
  • Kích thích sản sinh tế bào mới cho vết thương nhanh lành
tinh-dau-thong-do-co-tac-dung-voi-co-the
Tinh dầu thông đỏ có tác dụng tốt với cơ thể

Xem ngay: tác dụng phụ của tinh dầu thông đỏ để biết thêm thông tin

Tinh dầu thông đỏ có tác dụng tốt với cơ thể nhưng không phải ai cũng có thể uống được tinh dầu này. Hơn nữa, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, người dùng được cũng cần chú ý đến liều lượng.

Những ai không nên uống tinh dầu thông đỏ?

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Các thành phần độc tố như các loại taxane khác nhau có chứa trong cây thông đỏ. Trong khi đó, bản chất của chúng là các alkaloid có hại, thậm chí có thể gây đến tử vong.

Theo nhiều nghiên cứu khác, taxane xuất hiện nhiều nhất trong lá và vỏ cây thông đỏ, khi vào cơ thể sẽ có tiềm ẩn tác động lên tim mạch, thần kinh gây ra các triệu chứng như:

  • Đau cơ và cứng khớp
  • Giảm tiểu cầu
  • Thiếu máu
  • Phát ban tại chỗ
  • Buồn nôn và nôn
  • Làm huyết áp thấp, nhịp tim chậm, ảnh hưởng đến não bộ và các cơ quan khác.

Nếu để các độc tố từ lá thông đỏ ảnh hưởng đến hệ thần kinh sẽ rất nguy hiểm, gây ra hiện tượng co giật, run người, thậm chí là bất tỉnh và tử vong. Do đó, người mắc các bệnh lý về tim mạch và huyết áp tuyệt đối không được sử dụng tinh dầu thông đỏ.

Người bị thiếu máu không nên uống tinh dầu thông đỏ

Các thông tin trên đã đề cập, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, làm giảm số lượng bạch cầu, tăng nguy cơ nhiễm trùng bởi do tinh dầu có chứa taxane. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bị thiếu máu nên tránh sử dụng tinh dầu thông đỏ mặc dù nghiên cứu chính xác chưa được công bố.

Người đang sử dụng các thực phẩm chức năng và điều trị bệnh lý

Mặc dù tinh dầu thông đỏ tốt cho sức khỏe nhưng cũng chưa có nhiều nghiên cứu về hiệu quả của loại tinh dầu này trong điều trị ung thư hay thay thế các liệu trình điều trị bệnh khác. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên tự ý sử dụng tinh dầu thông đỏ nếu đang trong quá trình điều trị bệnh, khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Vì nếu có thể, tinh dầu thông đỏ sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc đang sử dụng để điều trị.

Hơn nữa, để tránh các phản ứng giữa các thành phần với nhau bạn cũng không nên sử dụng chung tinh dầu thông đỏ với thực phẩm chức năng khác.

Trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú

phu-nu-dang-mang-thai-khong-nen-dung-tinh-dau-thong-do
Phụ nữ đang mang thai không nên dùng tinh dầu thông đỏ

Click ngay: tinh dầu thông đỏ uống có tác dụng gì để biết thêm thông tin

Hiện chưa có báo cáo, nghiên cứu về độ an toàn khi sử dụng tinh dầu thông đỏ cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, với hợp chất được nghiên cứu ở trên thì để đảm bảo sức khỏe thì hai đối tượng này nên tránh tinh dầu thông đỏ.

Người có phản ứng, dị ứng với dầu thông đỏ

Để tránh các phản ứng gây khó chịu những người nhạy cảm hay có tiền sử dị ứng với tinh dầu thông đỏ không nên sử dụng. Nếu có bất kỳ phản ứng mẫn cảm, kích thích nào cũng nên ngưng dùng ngay lập tức đối với những người đang sử dụng liên tục theo đúng liệu trình.

Cách sử dụng tinh dầu thông đỏ hiệu quả

Ngoài câu hỏi những ai không nên uống tinh dầu thông đỏ, để có thể tận dụng những lợi ích mà nó mang lại, bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng tinh dầu này.

Thoa tinh dầu lên da

Bạn có thể bôi tinh dầu thông đỏ lên da bằng cách pha loãng với nước hoặc với tinh dầu khác để tận dụng đặc tính chống oxy hóa. Tuy nhiên, để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi áp dụng lên da mặt, bạn nên thử trên vùng da trên tay trước.

Uống viên nang

Hiện nay, ngoài dạng lỏng thì tinh dầu thông đỏ còn được bào chế dưới dạng viên nang, bạn có thể uống sau khi ăn 30 phút, trong vòng 3-6 tháng. Song để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ khi uống loại viên nang này.

Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có kiểm định của cơ quan chức năng, để tránh mua phải hàng kém chất lượng mang lại kết quả không tốt.

Như vậy với bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết được những ai không nên uống tinh dầu thông đỏ. Tinh dầu thông đỏ rất tốt nếu biết sử dụng đúng cách nên các bạn hãy thực sự lưu ý.

Rate this post